Tầm quan trọng của giai đoạn pre-production trong làm phim hoạt hình

Trong làm phim hoạt hình, pre-production được xem là một giai đoạn quan trọng, giúp quá trình sản xuất phim đi đúng mục tiêu. 


Làm phim hoạt hình là hình thức truyền tải thông điệp quen thuộc nhưng luôn giữ được sức sáng tạo và sự ấn tượng. Với các định dạng phim hoạt hình hiện nay như 2D và 3D, thì phần mềm vừa là nơi tạo hình nhân vật, cũng vừa là trường quay của phim. Vì vậy, để quá trình sản xuất diễn ra liên tục và thuận lợi, pre-production (giai đoạn chuẩn bị) đóng một vai trò quan trọng.

tam-quan-trong-cua-giai-doan-pre-production

Pre-production là gì?


Pre-production được xem là giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nội dung lẫn kỹ thuật nhằm hướng đến đúng mục tiêu đặt ra của sản phẩm phim. Pre-production trong làm phim hoạt hình được hiểu là phát triển ý tưởng, xây dựng kịch bản, phác thảo hình tượng, bối cảnh và chuẩn bị những trang thiết bị cần thiết. 


Đặc điểm của phim hoạt hình là xây dựng nhân vật và không gian bằng hình hoạt họa trên phần mềm. Vì vậy, để hình tượng hiện lên một cách sống động, có tâm hồn, có cảm xúc thì yêu cầu từ khâu pre-production cần chi tiết, cụ thể. 


Giai đoạn pre-production quan trọng như thế nào?

1. Hiểu được khán giả

Nếu ví phim hoạt hình là con diều truyền tải ý tưởng, thông điệp, thì quá trình pre-production là sợi dây diều buộc chặt nhằm xác định nội dung đi đúng hướng. Trước khi làm phim hoạt hình, doanh nghiệp và nhà sản xuất đều đứng trước các câu hỏi: “Làm phim cho ai?”, “Thông điệp truyền tải là gì?”, “Sử dụng kỹ thuật nào để phù hợp?”,...


Thông qua việc tìm hiểu những câu hỏi đó, doanh nghiệp có thể có những mô tả chính xác về nhóm khách hàng của mình, họ đang mong muốn điều gì. Từ đó, quyết định làm phim hoạt hình sẽ hiệu quả hơn và tiệm cận với những nhu cầu của khán giả. 


>>> Tham khảo bài viết: Biến hóa video giới thiệu doanh nghiệp bằng video hoạt hình 2D <<<

2. Xây dựng được kịch bản có chiều sâu

Kịch bản được xem là xương sống của một quá trình làm phim hoạt hình. Đầu tư thời gian cho xây dựng kịch bản giúp doanh nghiệp đưa được những yếu tố then chốt, đắt giá vào trong câu chuyện của mình. Quá trình brainstorming kịch bản liên tục từ nhiều thành viên làm cho nội dung được xem xét ở nhiều góc độ khác nhau để phù hợp hơn với cảm quan của số đông, thay vì chỉ mang những thiên kiến chủ quan của người viết. 


Ở giai đoạn pre-production, xây dựng kịch bản được xem là một bước quan trọng nhất. Bởi lẽ, kịch bản sẽ liên quan đến nhiều quy trình khác như: độ dài phim, hình tượng phác họa, kịch bản dựng phim,...


>>> Tham khảo bài viết: 16 lưu ý trong giai đoạn pre-production video giới thiệu sản phẩm <<

3. Tối ưu hiệu quả làm việc giữa các bộ phận


Muốn ý tưởng phim đến được với khán giả, trước tiên, những người làm phim phải là những người hiểu rõ nhất. Vì vậy, một quá trình pre - production tiến hành kỹ càng sẽ truyền đạt yêu cầu đến từng ban mảng tốt hơn, từ đó quá trình phối hợp sẽ càng thêm ăn ý và hiệu suất công việc tăng lên đáng kể. Ví dụ như storyboard được thực hiện chi tiết, tỉ mỉ, thì người dựng animation sẽ càng “thấm” để xây dựng nhân vật, bối cảnh “có hồn” hơn. 

Làm sao để có một giai đoạn pre-production hiệu quả?


tam-quan-trong-cua-giai-doan-pre-production

1. Áp dụng nguyên tắc ¾

¾ là thời gian bạn nên đầu tư vào giai đoạn pre-production trong tổng số quỹ thời gian có được để làm phim hoạt hình. Nếu có 1 tháng để cho ra đời 1 sản phẩm phim hoạt hình, bạn nên dành ít nhất 3 tuần cho quá trình chuẩn bị.

2. Nhấn mạnh quá trình lên kịch bản và làm storyboarding

Đây là hai giai đoạn giúp bạn biến ý tưởng trong suy nghĩ thành những chi tiết và tình huống câu chuyện cụ thể. Có một kịch bản tốt và storyboarding chi tiết, quá trình xây dựng phim sẽ nhịp nhàng và hiệu quả hơn. 


>>> Tham khảo bài viết: Hướng dẫn tạo storyboard cho phim quảng cáo định dạng video hoạt hình <<<

3. Đặt ngân sách phù hợp

Tài chính là một trong những vấn đề quan trọng quyết định những yếu tố quan trọng khi làm phim hoạt hình, như thời gian, định dạng video, nội dung,.. Đề ra một mức ngân sách phù hợp cũng giúp bạn xác định được những nội dung nào quan trọng thiết yếu và những nội dung có thể loại bỏ nếu cần thiết.


Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực làm phim hoạt hình, MODIAZ - phòng media thuê ngoài sẽ tư vấn cho bạn những chiến lược hiệu quả để có những đoạn phim đắt giá.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét