Lựa chọn phong cách làm video animation

Sử dụng video animation không chỉ giúp bạn truyền tải những nội dung phức tạp một cách đơn giản và cuốn hút, mà còn tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với những video quay phim. Có rất nhiều loại animation khác nhau, mỗi thể loại lại có những điểm mạnh riêng. Không phải phong cách nào cũng phù hợp cho mục đích của video, vì vậy, cần phải nắm được tác dụng của từng loại animation trong việc truyền tải thông điệp mà bạn mong muốn.

6 phong cách làm video animation phổ biến

Trước khi lựa chọn được phong cách làm video animation phù hợp với mục đích của bạn, hãy cùng tìm hiểu một số loại animation được sử dụng phổ biến nhất từ đơn giản đến phức tạp.

lam-video-animation

Quay màn hình

Phong cách quay màn hình đặc biệt hữu dụng trong các video chỉ dẫn vì nó sẽ trình bày từng bước làm cụ thể cho người xem với những hình ảnh xác thực. Quay màn hình cũng là phong cách đặc biệt phù hợp với những video thiên về công nghệ hay các chỉ dẫn chi tiết. Cách này có lẽ là sự lựa chọn kinh tế nhất với mức chi phí tiết kiệm. Tuy nhiên, phong cách này không phải lúc nào cũng thú vị và cuốn hút bằng những video animation khác.

Bảng trắng

Video sử dụng nền bảng trắng khá phổ biến và được ưa chuộng vì nhiều lý do tích cực. Vì những video dạng này thường dưới dạng trắng đen và chỉ gồm những đoạn chữ và tranh minh hoạ đơn giản nên công đoạn thiết kế và hậu kì cũng không cầu kì và có thể dễ dàng truyền tải những nội dung phức tạp thành hình hoạ. Phong cách làm video animation này cũng giúp làm tăng sự chú ý của người xem, làm người xem tò mò và chú ý xem hơn.

Thuật in máy

Với sự sắp xếp, thiết kế và sáng tạo hình dáng của câu văn, chữ viết, màu sắn, âm thanh và đồ hoạ, thuật in máy có thể truyền tải cảm xúc, những ý quan trọng một cách mạnh mẽ, đồng thời kêu gọi hành động từ phía người xem. Các video sử dụng thuật in máy cũng có thể ứng dụng để kể chuyện với những đoạn chữ cùng hiệu ứng hiệu quả.

Chuyển động đồ hoạ

Mức độ nâng cao hơn của phong cách animation bảng trắng và thuật in máy, chuyển động đồ hoạ giúp các đoạn chữ và ảnh trở nên sinh động hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng chuyển động đồ hoạ cho việc giải thích tính năng sản phẩm hay mô tả một quy trình. Phong cách video này sẽ phù hợp nhất với những sản phẩm hay quy trình phức tạp nhờ khả năng mô phỏng thông tin thành đồ hoạ đơn giản. Khi sử dụng phong cách này, bạn có thể tự tuỳ chỉnh phông chữ, màu sắc và hình ảnh. Điều này cho bạn khả năng tuỳ ý chỉnh video đầu ra của mình đem lại những cảm nhận khác nhau.

Hoạt hình tĩnh vật

Hoạt hình tĩnh vật có thể được biểu hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Cách này có thể khá "cổ", tuy nhiên, đây vẫn là một phong cách thú vị và hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người xem. Hoạt hình tĩnh vậy được tạo ra từ một khung hình, một bức ảnh. Sau đó, dịch chuyển góc quay và chuyển sang một cảnh khác cho đến khi bạn bắt được hết khung hình xuyên suốt cả quá trình. Hoạt hình tĩnh vật là một trong những hình thức animation tốn nhiều thời gian nhất và không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, cách làm này có thể trở nên nhàm chán so với các thể loại khác, đặc biệt là khi bạn sử dụng tông màu đen trắng.

Hoạt hình

Cuối cùng, thể loại hoạt hình thông thường mỗi khi nhắc đến animation được sử dụng phổ biến nhất. Animation 2D và 3D đều là sự lựa chọn tuyệt vời cho những video kể chuyện, giải thích và nhiều dạng video đa dạng khác. Tuỳ thuộc vào độ phức tạp của nội dung bạn cần truyền tải, đoạn video hoạt hình có thể mất khoảng thời gian khá lâu cho công đoạn sản xuất hậu kì.

lam-video-animation

Phong cách animation nào phù hợp nhất với bạn?

Khi lựa chọn một phong cách animation cho video, bạn cần cân nhắc ở nhiều phương diện khác ngoài kinh phí. Sau đây là một số điểm cần lưu ý trước khi đưa ra quyết định. 

1. Lĩnh vực của sản phẩm có những tiêu chuẩn gì?

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng video animation, hãy nghiên cứu xem phong cách nào đang được sử dụng phổ biến nhất? Đa số thường có xu hướng chọn loại video mà chưa có ai sử dụng để trở nên khác biệt và nổi bật. Tuy nhiên, việc trở nên khác biệt cũng tồn tại nhiều rủi ro khác. Tồi tệ nhất là khi chọn sai loại video, bạn có thể truyền tải sai lệch và không hiệu quả thông điệp của mình. Lựa chọn phong cách làm video animation tương tự các đối thụ khác trong cùng lĩnh vực vẫn là sự lựa chọn an toàn và vẫn đảm bảo hiệu quả nếu bạn có nội dung độc đáo.

2. Độ phức tạp của nội dung truyền tải đến đâu?

Nếu bạn cần giải thích một khái niệm tương đối đơn giản, phong cách video bảng trắng sẽ là một lựa chọn hay. Nếu sản phẩm của bạn phức tạp hơn hay là một thứ mới chưa từng được nhắc đến trước đây, video chuyển động đồ hoạ hay hoạt hình có thể cho phép bạn đi vào chi tiết hơn và là lựa chọn tốt hơn. Bạn luộn hướng đến một video thật ngắn gọn, vì vậy, việc lựa chọn loại video giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng và chính xác là vô cùng quan trọng.

3. Thông điệp chính của bạn là gì?

Làm thế nào để bạn có thể truyền tải thông điệp một cách chính xác nhất - thật nhiều hiệu ứng hay chỉ thêm một vài hiệu ứng cơ bản nhưng hiệu quả hơn? Nếu trong video bạn chỉ cần nêu rõ một vài điểm trọng tâm, phong cách video đơn giản sẽ tốt hơn.

Mỗi phong cách làm video animation lại có những điểm mạnh và điểm yếu, bạn có thể cần thử nghiệm các lựa chọn khác nhau trước khi đưa ra quyết định loại hình nào là phù hợp nhất cho việc kinh doanh của bạn. Nghiên cứu thị hiếu của người dùng, khảo sát sự lựa chọn của khách hàng và liên tục thống kê kết quả đến khi bạn tìm ra một phong cách animation mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn muốn có thêm nhiều thông tin về video animation hay sản xuất video cho doanh nghiệp, liên hệ ngay với Modiaz!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét