Paid media và sự hỗ trợ của phòng media thuê ngoài trong giai đoạn khởi nghiệp

Có nhiều ý kiên cho rằng đầu tư cho marketing giai đoạn khởi nghiệp là điều không cần thiết, lãng phí. Liệu tư tưởng này có đáng ủng hộ và vai trò của phòng media đối với truyền thông trả tiền là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Sau khi đã xây dựng một nền tảng marketing vững chắc, đây là lúc doanh nghiệp cần đẩy mạnh các chiến lược marketing để có được khách hàng cho doanh nghiệp. Trong đó, sẽ có 3 phương thức hỗ trợ truyền thông chính: 
  • Paid media: Truyền thông trả tiền
  • Earned media: Truyền thông lan truyền
  • Owned media: Truyền thông sở hữu
Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu các công cụ, các kênh truyền thông có trả phí phù hợp và hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Bên cạnh đó, cùng tìm hiểu xem Phòng media thuê ngoài có thể hỗ trợ như thế nào trong các chiến dịch đó.

Một trong những lý do mà việc đầu tư cho marketing là điều không thể giảm trừ trong giai đoạn khởi nghiệp chính là hiệu quả tích cực của ROI. Các kênh truyền thông trả tiền có thể thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, vì vậy việc từ chối đầu tư cho các kênh này là một quyết định sai lầm. Một lý do khác các startup cần tối ưu paid media đó là doanh nghiệp trả tiền cho mỗi hành động thực tế của khách hàng (Cost per acquisition). Đây đồng thời có thể được sử dụng vào việc đánh giá và so sánh hiệu quả của các chiến dịch marketing khác nhau.


Paid media hay Truyền thông trả tiền được chia thành 3 loại chính: quảng cáo hiển thị (display ads), quảng cáo tìm kiếm (search ads), tiếp thị liên kết (affiliate marekting). Dưới đây là một số kênh truyền thông online chính phổ biến nhất và một số mẹo triển khai hiệu quả đối trong giai đoạn khởi nghiệp.

#1 Quảng cáo Facebook

Chúng ta đã nhắc đến công cụ Facebook Ads trên phương diên hỗ trợ nghiên cứu ở bài viết trước. Tuy nhiên, công cụ này còn đóng vai trò là một kênh truyền thông chính giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Có nhiều cách để triển khai một chiến dịch trên Facebook Ads, bạn có tham khảo một số gợi ý sau:
  • Sử dụng trang Page để quảng cáo các bài viết đến nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp trên bảng tin. Các quảng cáo dạng này có tỉ lệ tương tác và tỉ lệ thu hút quan tâm nhiều nhất.
  • Thủ nghiệm đa dạng các loại quảng cáo nhất có thể. Quảng cáo càng độc đáo, thú vị càng hiệu quả.
  • Không nên tạo quảng cáo sử dụng công cụ Facebook Ad Manager (Nó không có hiệu quả cao). Thay vào đó hãy sử dụng các phần mềm thiết kế chỉnh sửa nâng cao hơn. Ngoài ra, đây cũng là lúc bạn cần đến sự hỗ trợ của Phòng media thuê ngoài để có những sản phẩm quảng cáo chất lượng, độc đáo, mới lạ nhất. 
  • Sử dụng công cụ theo dõi tỉ lệ chuyển đổi bằng cách khởi động tính năng cho phép quảng cáo tối ưu oCPM. Tính năng này cho phép Facebook tự động tối ưu khoản chi phí quảng cáo của bạn để đạt được tỉ lệ chuyển đổi cao.
  • Sử dụng kĩ thuật phân đoạn thị trường. Nếu bạn sử dụng công cụ hỗ trợ của Qwaya, bạn có thể chia chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp thành hàng chục, hàng trăm các quảng cáo nhỏ tập trung vào từng nhóm đối tượng khán giả khác nhau. Việc này giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng đo lường được hiệu quả của quảng cáo đối với từng nhóm khách hàng riêng biệt. Nhờ đó, bạn có thể tập trung tài chính đầu tư vào một phân đoạn thị trường hiệu quả nhất.
Để tìm hiểu rõ hơn về các mẹo thu hút tương tác trên MXH Facebook, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

#2 Quảng cáo Google (công cụ tìm kiếm)

Nếu sản phẩm của bạn có thể giải quyết được các vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải trong đời sống và tìm kiếm về nó thì khả năng cao Google Adwords sẽ là một kênh truyền thông tuyệt vời đối với doanh nghiệp. Ví dụ, nếu startup đưa ra giải pháp giúp người tiêu dùng có thể mua được các loại vé tàu xe rẻ nhất, bạn có thể tập trung đẩy thứ hạng của mình trong phạm vi tìm kiếm từ khoá "vé tàu giá rẻ", "vè tàu Hà Nội"...

#3 Quảng cáo Google (quảng cáo hiển thị)

Tương tự với cách trên, Google cho phép bạn hiển thị banner quảng cáo trên trang hiển thị của họ. Các startup có thể lựa chọn cụ thể trang web mà doanh nghiệp muốn banner của họ xuất hiện, hoặc hiển thị trên trang tìm kiếm của các từ khoá tìm kiếm có liên quan.

phong-media-thue-ngoai

#4 Quảng cáo trên các trang chia sẻ (linkhay.com, vietnamta.vn...)

Phương thức truyền thông này chưa được đánh giá cao tại thời điểm hiện tại. Phải công nhận điều này vì hiệu quả truyền thông trên các trang này không ổn định và không thực sự hiệu quả trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, đây lại là một cách truyền thông có chi phí tiết kiệm và cũng đáng để thử nghiệm. 

Trên các trang này thông tin được phân loại vào các chủ điểm có sẵn. Việc chi trả cho tiền quảng cáo sẽ giúp bài chia sẻ của bạn được đặt ưu tiên trên đầu trong từng mục chủ điểm liên quan. Một trong những lý do mà hình thức quảng cáo trên các trang này vẫn còn được sử dụng và phát triển là người dùng trên các trang này trẻ và chủ yếu là những người có tư tưởng mở, dễ dàng tiếp cận với những cái mới. Vì vậy đây cũng là một trong những nơi doanh nghiệp có thể lắng nghe những bình luận, phản hồi thực tế, có tâm từ các khách hàng.

#5 Remarketing trên Google

Đây là một bước triển khai phát triển từ việc quảng cáo Google như đã nói ở trên. Hình thức này sẽ giúp bạn "tái truyền thông", tiếp cận lại với những người đã từng truy cập vào trang web của doanh nghiệp. Khi những khách hàng này ghé thăm các trang khác, một quảng cáo sẽ xuất hiện gợi ý cho khách hàng quay lại website của bạn.

Bạn có thể tối ưu phương pháp quảng cáo này bằng cách chạy nhiều quảng cáo remarketing khác nhau cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ, nếu khách hàng ghé thăm trang web và đã vào mục đăng kí nhưng không hoàn thành hết form đăng kí, bạn có thể chạy một quảng cáo hướng họ đến việc hoàn thành đăng kí. 

Các ông lớn trong thương mại điện tự tại Việt Nam hiện nay đang làm rất tốt với phương thức truyền thông này. Chắc hẳn bạn, trong vai trò người tiêu dùng, không còn xa lạ gì với cảm giác như bị theo dõi khi vừa tìm kiếm một sản phẩm bất kì sau đó, trên tất cả các trang bạn ghé qua đề có hiển thị quảng cáo các sản phẩm có liên quan.

Tuy nhiên, remarketing chỉ có hiệu quả khi người tiêu dùng đã có nhận thức và hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, Vì vậy, các startup cần cân nhắc áp dụng hình thức này cho đúng đối tượng, tránh làm phiền hay gây khó chịu đến những khách hàng khác.

#6 Facebook Exchange

Cũng tương tự như Google Marketing, nhưng được triển khai trên công cụ Facebook Ads. Nhiều ý kiến đánh giá rằng Facebook Exchange thậm chí còn hiệu quả hơn nhiều so với Google Ads. Ví dụ, một khách hàng ghé thăm website của bạn và thoát ra. Khi họ vào Facebook cá nhân, họ sẽ thấy quảng cáo của doanh nghiệp hiển thị ngay trên bảng tin, khuyến khích họ quay lại trang web một lần nữa.

Để sử dụng Facebook Exchange, bạn sẽ cần liên kết với một trong các đối tác của họ. Và một trong số đó có thể kể đến AdRoll.

#7 Quảng cáo với StumbleUpon

Chất lượng khách hàng đến từ StumbleUpon ở thị trường Việt Nam khá hiếm, cùng với đó là mức chi phí cũng khá thấp so với các công cụ khác. Vì vậy, các doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp hoàn thoàn có thể mua một lượng traffic lớn với mức phí rẻ hơn.

Theo thống kê, hiệu quả truyền thông từ StumbleUpon không có gì quá nội bật, ngoại trừ các chủ đề liên quan đến du lịch. StumpleUpon là một mạng xã hội vô cùng đẹp, bắt mắt và truyền cảm hứng. Vì vậy, các nội dung bài có phần nhìn, ấn phẩm đẹp, bắt mắt có tính lan toả cao. Nếu bạn là một startup trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, đây có thể là một kênh "hái ra tiền" cho doanh nghiệp.

#8 Quảng cáo Twitter

Twitter Ads có thể mang lại hiểu quả lớn nhưng lý do phương thức này không được ưu tiên chính là vấn đề tài chính, giới hạn chi phí. Thời điểm hiện tại, kinh phí tối thiểu để triển khai chiến dịch Twitter Ad là 5,000 bảng/tháng. Đây quả là một mức chi phí khổng lồ, quá sức chi trả đối với một startup. Nếu doanh nghiệp bạn vẫn có đủ khả năng chi trả số tiền lớn như vậy, Twitter Ads sẽ là một công cụ khá hiệu quả nếu bạn có phương hướng thực hiện đúng.

Để tạo được sức thu hút lớn, doanh nghiệp nên quảng bá cho một nội dung độc đáo, có ích đối với khán giả thay vì quảng cáo sản phẩm trực tiếp. Hãy tối ưu Twitter như một nền tảng đa trong một, nơi bạn có thể truyền tải nội dung của mình đến số lượng khán giả lớn nếu có cách làm đúng. Các khách hàng sẽ chia sẻ nối tiếp nhau, giúp tin tức của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người hơn.

#9 Quảng cáo LinkedIn

Thực tế trên thị trường Việt Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thành công với việc chạy quảng cáo thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua chức danh, lĩnh vực làm việc hiện thị công khai của người dùng trên LinkedIn.

Điểm trừ duy nhất của quảng cáo trên LinkedIn là các banner chạy quảng cáo chưa thực sự nổi bật. Điều này khiến cho các quảng cáo không thu hút được sự chú ý trên giao diện hiển thị của nền tàng, người dùng cũng như "làm ngơ" trước các quảng cáo.

#10 Tiếp thị liên kết

Nếu startup có chi phí cận biên thấp và có tỉ lệ chuyển đổi khách hàng cao, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh thông qua tiếp thị liên kết với các nhà phân phối uy tín, có lượng truy cập lớn, ổn định. Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là một cách truyền thông hiệu quả giúp các startup, nhà cung cấp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn nhờ sự hỗ trợ của các nhà phần phối.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp khởi nghiệp chưa nên triển khai hình thức marketing này nếu doanh nghiệp chưa được thành lập một cách chính thức và đã thiết lập một số kênh truyền thông khác như đã liệt kê ở trên. Bạn có thể coi hình thức này như một chất xúc tác đẩy mạnh hiệu quả hơn cho các kênh truyền thông khác thay vì triển khai nó với vai trò chủ chốt trong chiến dịch marketing.

#11 Quảng cáo với thanh cuộn video

Với sự hỗ trợ của các loại video giới thiệu sản phẩm, video giới thiệu công ty, quảng cáo thanh cuộn sẽ là một hình thức truyền thông trả tiền đáng thử mang lại hiệu quả cao. Với TubeMogul, bạn có thể trả tiền để các video doanh nghiệp được hiển thị như một quảng cáo trước khi bắt đầu vào nội dung video trên một số nền tảng mạng xã hội video lớn, như YouTube.

Một thủ thuật thú vị khi thực hiện quảng cáo thanh cuộn video là bạn không phải trả tiền khi quảng cáo của bạn bị bỏ qua trong vòng 5 giây đầu tiên, điều mà hầu hết người xem đều sẽ làm. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể thực hiện một trong hai cách sau. Thứ nhất, đi thẳng vào vấn đề, nói về sản phẩm của bạn ngay trong 5 giây đầu tiên của quảng cáo và hy vọng rằng người xem vẫn có thể nhận được thông điệp bạn muốn truyền tải khi họ ấn bỏ qua. Và nhờ vậy, bạn không cần phải trả quá nhiều tiền cho quảng cáo mà vẫn đạt được mục đích truyền thông cần thiết.

Mẹo thứ hai là khiến cho 5 giây đầu tiên của video quảng cáo thật ấn tượng, thật thú vị, đủ để thu hút sự chú ý của người xem và khiến họ muốn xem tới cuối video. Đây là một phương thức triển khai khá tốn "não" vì yêu cầu cao về sự sáng tạo của đội ngũ sản xuất video.

Video quảng cáo là một khoản đầu tư "đáng tiền" và vô cùng quan trọng đối với việc triển khai chiến dịch marketing. Đặc biệt hơn, đối với các startup, còn gặp nhiều khó khăn trong khoản chi phí, nguồn lực tài chính, Phòng media thuê ngoài sẽ là một giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ ngay với Modiaz - Phòng media thuê ngoài của doanh nghiệp để được tư vấn triển khai media tiết kiệm, hiệu quả và chất lượng nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét